Một số công cụ (tool) mà SEOer mới vào nghề nên biết

Một số công cụ SEO hiệu quả được SEOer sử dụng nhiều trong công việc. Trước tiên mình sẽ giới thiệu những công cụ phổ biến. Chúng ta hãy cùng đến với công cụ đầu tiên nào.


1. Google Webmaster Tools

Google chuyên “cho không” những thứ đáng giá, Google Webmaster Tools là một trong số đó. Đây là dịch vụ trực tuyến (yêu cầu tài khoản) cung cấp những báo cáo chi tiết về “khả năng hiển thị” website của bạn trên Google, như tình trạng lập chỉ mục, những liên kết lỗi, các truy vấn dẫn đến site và nhiều tính năng giúp webmaster cải thiện khả năng tìm kiếm cho website như thiết lập robots.txt, sitemap (sơ đồ website)…. Link: https://www.google.com/webmasters/tools/

Thậm chí nó còn kiểm tra malware và tốc độ truy xuất website của bạn (nếu muốn kiểm tra và so sánh tốc độ của các website đối thủ, bạn có thể dùng một dịch vụ trực tuyến miễn phí khác: http://www.seomastering.com/site-speed-checker.php).

2. Google Analytics

Thêm một công cụ khác của Google mà hầu như webmaster nào hiện nay cũng đều biết: Google Analytics (GA). GA là công cụ giám sát và phân tích website. GA yêu cầu hơi cao: nhúng một đoạn script vào các trang web của bạn – việc này chỉ có chủ web mới thực hiện được. Kết quả xứng đáng, GA cho những số liệu thống kê truy cập website, giúp bạn phân tích nhiều khía cạnh quan trọng về nội dung website và người dùng để có những chiến lược thích hợp.

Hai công cụ miễn phí của Google giúp bạn biết Goolge “nhìn” website của bạn như thế nào cũng như cách tiếp cận dịch vụ tìm kiếm số 1 này. Link: http://www.google.com/analytics/

3. Google Keyword tool

Trước tiên để sử dụng được công cụ này bạn cần vào: https://adwords.google.com.vn/o/KeywordTool

Để có nhiều tính năng cũng như những gợi ý nhiều hơn về từ khóa bạn nên đăng nhập vào bằng tài khoản Google ( thông thường là tài khoản Gmail, Adword… tóm lại 1 tài khoản nào của google là được ).

Tôi sẽ hướng dẫn một số thiết lập cơ bản cần thiết để sử dụng công cụ này dưới đây:

– Tại Menu bên trái các bạn để ý đến Loại Kết Hợp và chọn là Chính Xác

– Tại mục Tìm Từ Khóa bạn sẽ phải gõ các từ khóa gợi ý trước cho Google và bạn lưu ý là mỗi từ khóa trên một dòng.Bạn có nhiều từ khóa thì bạn sẽ gõ mỗi từ khóa một dòng! Tại phần Tùy Chọn Bộ Lọc các bạn nên để Ngôn NgữTất CảVị Trí địa lý tùy vào thị trường mà bạn hướng đến để thực hiện chiến dịch của mình mà chọn quốc gia cho phù hợp.

– Sau khi đã hoàn thành các Thiết Lập Cơ Bản và đã đưa ra các từ khóa gợi ý cho công cụ này thì bạn chỉ việc click vào nút Tìm Kiếm. Đợi một lát và công cụ này sẽ đưa ra cho bạn các thông tin và gợi ý các từ khóa mở rộng kèm theo thông tin của chúng.

Thông thường các thông tin đưa ra sẽ là : Mức Độ Cạnh Tranh, Số Lần Tìm Kiếm Toàn CầuSố Lần Tìm Kiếm Cục Bộ ( Tính theo Tháng ). Nếu muốn có thêm các cột để có thêm thông tin về từ khóa thì sau khi bạn đăng nhập sẽ có một nút ” Cột ” nhỏ bên tay phải và ở đó bạn sẽ chọn các cột hiển thị khi tiến hành nghiên cứu từ khóa. ( ở đây tôi thêm cột CPC ước lượng, ai chạy Adword thì cột này để gợi ý đặt giá thầu cho một từ khóa )

Bạn nên chú ý đến cột Số Lần Tìm Kiếm Cục Bộ vì nó đưa ra số lượt tìm kiếm trong một tháng gần đây của từ khóa tương ứng tại Thị Trường mà bạn đã chọn Vị Trí bên trên. Cột Số Lần Tìm Kiếm Toàn Cầu cũng đưa ra thông số tương tự nhưng ở đây vị trí là trên toàn thế giới cho từ khóa đó. Còn lại cột Mức Độ Cạnh Tranh thì có lẽ đây là điểm chưa được của công cụ này, nó đưa ra một đánh giá không khả quan chút nào vì vậy tôi khuyên bạn là bỏ qua và không nên tin vào cột này. Để đánh giá được mức độ cạnh tranh của từ khóa chúng ta còn phải dựa vào những đối thủ của chúng ta trên xếp hạng của công cụ tìm kiếm. Vấn đề này tôi sẽ nói ở một bài sau.

Đến đây các bạn có thể tự tiến hành nghiên cứu cho mình những từ khóa phù hợp để có thể bắt tay vào thực hiện một chiến dịch quảng bá online rồi.

4. Ahref

Đây thực sự là một công cụ phân tích backlink hiệu quả. Với ahrefs.com bạn có thể phân tích gần như toàn bộ chiến lược xây dựng backlink của đối thủ. Từ đó lên kế hoạch vượt mặt dựa trên chính chiến lược của đối thủ. Đây là một công cụ phải trả phí. Giá khá đắt : 97$/tháng. Tuy nhiên một người không dùng hết công suất của tài khoản này được khi 1 ngày ahrefs cho phép bạn check tới 2000 lần. Với mức độ như vậy, bạn có thể mua theo nhóm và sử dụng chung tài khoản.Một tính năng mà mình thấy nổi bật nhất trong Ahrefs so với các công cụ khác đó là cho phép phân tích lượng link mới hàng ngày.

5. Seo quake

SEO quake là tool mà các SEOer rất hay dùng, Nó cung cấp cho chúng ta biết các thông tin quan trọng sau đây :

- Pagerank: hay ranking viết tắt là PR (tạm gọi là thứ hạng trang). Đó là chỉ số đánh giá độ trust của từng webpage.

- Google index: Số trang trên website của bạn đã được Goolge index (đánh chỉ mục).

- Alexa rank: Hầu như các webmaster đều biết đến chỉ số xếp hạng Alexa (Alexa Rankings) vốn dùng để đánh giá tầm phổ biến của các website trên toàn thế giới hay bất kỳ một quốc gia nào đó. Mặc dù mang nặng yếu tố kĩ thuật song Alexa đã nhanh chóng trở thành một trong các công cụ phổ biến dùng để đánh giá mức độ hiệu quả trong hoạt động của các web site. Về cơ bản, Alexa cho biết rằng web site đó được người dùng Internet biết đến và truy cập vào đó phổ biến đến mức độ nào.

- Age : Hiển thị tuổi đời của domain.

- Internal link: là số liên kết nội bộ trong từng webpage.

- External link: là số link trỏ từ trang web của bạn tới trang web khác nằm ngoài domain của bạn.

- Density: hiển thị mật độ từ khóa.

- Diagnosis: Chuẩn đoán mức độ onpage của cùng webpage.

Các bạn có thể vào trang chủ của SEO quake để cài đặt cho browser tại địa chỉ http://seoquake.com

6. Web developer

Đây là công cụ giúp các bạn làm SEO onpage rất hiệu quả.Bạn có thể xem vị trí heading,external link,validate code HTML,CSS theo chuẩn để giúp website có tốc độ tốt nhất.Công cụ này hoàn toàn miễn phí.

Các bạn có thể vào đây để tải add-on này cho browser

Trên đây là bài viết hướng dẫn các bạn tìm hiểu sơ qua về các SEO tool cơ bản nhất và rất cần thiết đối với SEOer.Hãy cùng đón chờ phần tiếp theo của mình với bài hướng dẫn về quy trình SEO nhé.Xin chào và hẹn gặp lại

- Bạn có thể truy cập GWT tại địa chỉ sau: https://www.google.com/webmasters/tools/

Một số công cụ khác
(Các bạn có thể tìm hiểu thêm những công cụ này)

7. SEOmoz’s Page Strength Tool

SEOmoz là một trong những công cụ tối ưu hoá tìm kiếm (SEO) hàng đầu và website này cung cấp những thông tin giá trị thông qua blog, bài viết và công cụ. Những công cụ này sẽ chỉ cho bạn độ quan trọng của Website cũng như lợi thế và tiềm năng để một trang có được vị trí cao trên các trang kết quả tìm kiếm. SEO cung cấp 1 cách nhanh nhất để đưa ra một cái nhìn căn bản về độ mạnh của trang của bạn (Page Strength Tool).
 - Bạn có thể tìm thấy tại địa chỉ: http://www.seomoz.org/page-strength


8. Sitening.com’s SEO Analyzer

Đây là một trang hàng đầu về SEO khác với một số công cụ giá trị cho website của bạn. Công cụ phân tích SEO khác với SEOmoz’s Page Strength Tool ở trên là ở chỗ nó kiểm tra cấu trúc bên trong website của bạn để xác định cấu trúc đó tốt thế nào (trong khái niệm “Search Engine Optimization”). Cấu trúc của một website là 1 khung để cho 1 SEO tốt và Sitening.com’s SEO Analyzer sẽ giúp bạn xây dựng 1 khung tốt.  - Bạn có thể tìm thấy ở đây: http://www.sitening.com/seo-tools/seo-analyzer/


9. Mike’s Marketing Tools

MikesMarketingTools.com có 2 công cụ mà mọi webmaster nên dùng thường xuyên. Công cụ Search Engine Rankings sẽ hiển thị cho bạn nơi mà chỉ số site của bạn trong một vài bộ máy tìm kiếm cho một vài từ cụ thế hoặc cụm từ. Bạn có thể tiết kiệm thời gian bằng cách sử dụng công cụ này thay thế sự truy cập của mỗi bộ máy tìm kiếm và sự click thông qua trang kết quả tìm kiếm để tìm website của bạn.

Công cụ Link Popurlarity Tool sẽ nhanh chóng chỉ cho bạn làm thế nào để liên kết trong mỗi bộ máy tìm kiếm nhận ra website của bạn. Những link quay về là những nhân tố quan trọng trong chỉ số bộ máy tìm kếm và mỗi bộ máy tìm kiếm nhận ra 1 số link khác nhau. Từ công cụ này bạn có thể click để xem những trang cụ thể mà liên kết tới website của bạn.
 - Bạn có thể xem tại đây: http://www.mikes-marketing-tools.com/free-marketing-tools.html


10. Summit Media’s Spider Simulator

Spider Simulator sẽ chỉ cho bạn “làm thế nào một công cụ tiềm kiếm tác động trở lại trang Web của bạn và những gì cần làm để tăng tính hiệu quả của nó.”. Các SE Spiders nhận dạng một trang Web khác với con người (visitors). Một trang trông có vẻ hấp dẫn và giao diện tốt đối với con người nhưng đối với 1 SE Spider thì nó lại không thể tìm thấy những gì nó đang cần tìm. Vì vậy, công cụ này rất tốt cho trang Web của bạn đảm bảo 1 vị trí tốt trên các trang kết quả tìm kiếm.
 - Chi tiết xem ở đây: http://tools.summitmedia.co.uk/spider/


11. SelfSEO Page Speed Checker

Lượng visitor trung bình của Website thường không có nhiều thời gian. Vì vậy, để tạo được những ấn tượng tích cực cho những người lần đầu tiên vào Website, trang Web của bạn phải tải đủ nhanh để họ không phải bỏ đi vì phải chờ lâu. SeftSEO có 1 công cụ Page Speed Tool sẽ chỉ cho bạn biết thời gian để tải trang của bạn. Công cụ đó cho phép bạn nhập nhiều trang để kiểm tra 1 lúc. Đó là ý tưởng tốt để so sánh thời gian tải trang của bạn so với trang từ một số website khác. Thử nhập vào trang của bạn và một vài trang khác để so sánh tốc độ. Nếu tốc độ tải trang của bạn dường như chậm hơn trang khác, hãy thử làm một file nhỏ hơn bằng cách giảm số lượng ảnh hoặc xóa đi các dòng code thừa.
 - Bạn có thể xem Page Speed Tool tại: http://www.selfseo.com/website_speed_test.php


12. Dead Links Checker

Có link chết (dead links) trong website của bạn có thể ngăn cản người truy cập và làm ảnh hưởng xấu đến thứ hạng của trang Web trên các công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên, việc kiểm tra tất các link trong website của bạn bằng tay là rất phi thực tế. May mắn ở đây có 1 số công cụ trực tuyến cho phép làm tự động quá trình này. Công cụ W3 Link Checker sẽ duệt toàn bộ trang web của bạn và báo cáo những link hỏng.
 - Để dùng công cụ này, hãy vào đây: http://validator.w3.org/checklink

13. GoogleRankings.com

GoogleRankings.com sẽ chỉ cho bạn những từ, cụm từ xuất hiện với tần số lớn trên website của bạn như:
  • vali
  • vali du lịch
  • vali giá rẻ
  • vali kéo du lịch
thông qua những nội dung trong trang, tiêu đề, heading, và thẻ meta. Đây là một công cụ hữu ích để làm tối ưu hoá những từ, cụm từ mà bạn hướng tới.

14. FeedBurner

Nếu bạn có 1 blog, bạn nên sử dụng dịch vụ FeedBurner. Feedburner sẽ cung cấp cho bạn sự phân tích về blog của bạn và bạn có thể đưa cho độc giả của bạn sự lựa chọn để đăng kí bằng email thay cho sử dụng RSS. Có nhiều đặc tính khác bạn có thể đọc thêm trong website FeedBurner. Với FeedBurner bạn luôn nhìn được số người đăng kí bạn có và bao nhiêu trong số họ click thông qua ‘feed” của bạn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét