Tìm hiểu về Internet Marketing (hay Marketing Online)


1. Marketing online là gì?

Marketing online là hình thức quảng cáo trên mạng, quảng cáo trên cộng đồng mạng nhằm thúc đẩy xúc tiến việc bán hàng, quảng bá thương hiệu, hình ảnh, dịch vụ của công ty đến với khách hàng.

Internet Marketing, Email Marketing, Quảng cáo trên mạng... là những ngôn ngữ thường gặp và đây cũng chính là hình thức Marketing online hay còn gọi là quảng cáo trực tuyến (E-marketing).


2. Đặc điểm của Marketing Online

Đặc điểm cơ bản của hình thức Marketing online là khách hàng có thể tương tác với quảng cáo, có thể click chuột vào quảng cáo để mua hàng, để lấy thông tin về sản phẩm hoặc có thể so sánh sản phẩm này với sản phẩm khác, nhà cung cấp này với nhà cung cấp khác…

Marketing online sẽ giúp cho nhà cung cấp có thể lựa chọn được khách hàng mục tiêu và tiềm năng mà doanh nghiệp muốn hướng tới từ đó giúp doanh nghiệp cắt giảm được nhiều chi phí, nâng cao hiệu quả của công việc kinh doanh. Đây là đặc điểm cơ bản nhất mà các loại hình quảng cáo khác không có được như: quảng cáo Tivi, Raddio, báo giấy...


3. Hiệu quả của Marketing Online

Hiệu quả của Marketing online mang lại vô cùng lớn nay khi mà Internet đã chiếm lĩnh thị trường, chỉ cần một vài lần click chuột là bật cứ đâu trên thế giới này bạn cũng có thể biết thông tin của bất kỳ sản phẩm, dịch vụ hay như các thông tin mà bạn muốn.

Việc quảng cáo trên mạng sẽ giúp bạn lựa chọn định vị được khách hàng tiềm năng, khách hàng mục tiêu do đó sẽ tiết kiệm rất nhiều chi phí giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả trong việc kinh doanh.

Thêm vào đó hiện nay số người sử dụng Internet đang tăng với tốc đọ rất nhanh, do đó quảng cáo hay kinh doanh trên mạng (thương mại điện tử) sẽ là một lựa chọ tốt nhất cho doanh nghiệp.


4. Các hình thức Marketing online

SEO - Search Engine Optimization (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm)

 - Mục đích: giúp nâng cao thứ hạng trang web của công ty trên trang kết quả tìm kiếm (Google, Bing, Ask.com, …).

 - Ưu, nhược điểm: Có chi phí thấp. Nếu thực hiện tốt kỹ thuật này, khi người tiêu dùng tìm thông tin bằng các từ khóa có liên quan đến sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu công ty, thông tin của công ty bạn sẽ xuất hiện ngay trang đầu tiên hay có thể ngay vị trí thứ nhất. Theo nghiên cứu thì trang web của bạn sẽ được click vào nhiều gấp 5 lần so với các trang khác.

 - Phương pháp: cải tiến hệ thống thiết kế của trang web công ty để phù hợp nhất với những tiêu chí kỹ thuật do các công cụ tìm kiếm đề ra (tiêu đề trang, thẻ meta, sơ đồ trang web, …).
Công cụ: SEO là 1 quá trình dài, SEO cần một số công cụ giúp phân tích, đanh giá, theo dõi tình trạng website như: Google Webmaster Tools, Google Analytics, Open Site Explorer, …


SEM – Search Engine Marketing (Marketing qua công cụ tìm kiếm)

 - Mục đích: đưa thông tin của công ty xuất hiện tại khu vực dành riêng cho quảng cáo trên trang kết quả tìm kiếm với vị trí tối ưu nhất.

 - Phương pháp: dùng các chương trình như Google Adwords để mua các từ khóa phù hợp với sản phẩm, dịch vụ, các chiến dịch quảng bá… Khi người tiêu dùng tìm thông tin bằng các từ khóa có liên quan, thông tin của công ty bạn sẽ xuất hiện tại khu vực dành riêng cho quảng cáo trên trang kết quả. Tuy nhiên, sẽ có sự cạnh tranh xảy ra khi các công ty mua cùng 1 từ khóa, cùng 1 công cụ tìm kiếm, cùng 1 vị trí đòi hòi chuyên môn của chuyên viên SEM để đưa thông tin của công ty lên vi trí tối ưu nhất có thể.

 - Ưu, nhược điểm: có chi phí cao hơn SEO nhưng đạt hiệu quả cao, và tốn ít thời gian hơn.


E-mail Marketing

 - Mục đích: giúp công ty có thể tiếp cận được khách hàng tiềm năng, mà còn có thể giữ liên lạc với những khách hàng hiện tại với nội dung được thiết kế nội mới lạ, hấp dẫn, nhằm cung cấp những thông tin mới về sản phẩm, dịch vụ hay chương trình khuyến mãi

 - Phương pháp: dựa trên một cơ sở dữ liệu khách hàng để phân tích và phân nhóm các đối tượng khách hàng có cùng chung sở thích hoặc nhu cầu để phát triển nội dung email và gửi đến từng nhóm đối tượng phù hợp. Cơ sở dữ liêu và nội dung email là 2 thành phần quan trọng nhất của phương pháp này

 - Ưu, nhược điểm: tiết kiệm rất nhiều thời gian, chi phí rất thấp mà tạo ra lợi ích lớn


Viral Marketing

 - Mục đích: giới thiệu sản phẩm và dịch vụ của công ty tới người tiêu dùng thông qua các hoạt động, chương trình hay liên kết trong các cộng đồng mạng như diễn đàn, mạng xã hội, …

 - Phương pháp: tạo ra hiệu ứng lan truyền hay truyền miệng của các cư dân mạng về sản phẩm hay dịch vụ của công ty. Sự bùng nổ của các mạng xã hội trong 2 năm trở lại đây đang tạo điều kiện thuận lợi giúp các doanh nghiệp có thể thoải mái sang tạo các chiến thuật Viral marketing của mình

 - Ưu, nhược điểm: với mạng xã hội có ưu điểm hiệu quả cao, chi phí thấp, tiếp nhận và phản hồi thông tin nhanh giữa khách hàng và doanh nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét